Trường Mẫu giáo Long Thượng

KẾ HOẠCH Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học Năm học 2022- 2023

UBND HUYỆN CẦN GIUỘC
TRƯỜNG MG LONG THƯỢNG
 
 
 
 

Số: 276/KH-MGLT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
             Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
 
 
 

       Long Thượng, ngày  10  tháng  9 năm 2022
 
KẾ HOẠCH
Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
Năm học 2022- 2023
          
          Thực hiện Kế hoạch số 1588/KH-SGDĐT ngày 25/6/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025 của ngành Giáo dục tỉnh Long An
Thực hiện Hướng dẫn số 7374/HD-SGDĐT ngày 09/9/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2022-2023;
Trường MG Long Thượng triển khai Kế hoạch xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học năm học 2022- 2023 với nội dung cụ thể như sau:
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.  
2. Mục tiêu cụ thể
100% CBGV, NV thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đảm bảo phù hợp với điều kiện nhà trường.
100% cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, BCH  công đoàn, Đoàn Thanh niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
100% các lớp học, phòng chức năng học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
II. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
- Hiệu trưởng tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh cha mẹ học sinh và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh trong trường.
- Tổ chức triển khai các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về văn hóa học đường, ứng xử văn hóa dành cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Hiệu trưởng phối hợp với các tổ chức Công đoàn, Đoàn tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.
- Lựa chọn hình thức tuyên truyền (tài liệu, thông tin Zalo phù hợp tình hình thực tế của nhà trường và phù hợp đối tượng đảm bảo an toàn trong tình hình phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh như thông qua hội nghị, hội thi, bảng tin, viết tin, viết bài gửi cho đài phát thanh địa phương các hình thức tuyên truyền khác về ứng xử văn hóa trong trường học.
2. Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học
a) Trên cơ sở những quy định quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đơn vị xây dựng, triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh,…).
b) Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi.
c) Hiệu trưởng quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và người học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.
d) Bộ Quy tắc ứng xử được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website của nhà trường, trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà trường thông qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
đ) Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học trong các buổi sinh hoạt, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh,…
e) Phát huy tính gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ em, trường học; thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với lứa tuổi mầm non. Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh.
3.1. Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục,...để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy giáo, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (giờ trả trẻ, thi đua đến lượt, đánh răng, dọn bát sau khi ăn, tự mặc trang phục...).
3.2. Đổi mới phương pháp, hình thức trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của trẻ; giáo dục kiến thức pháp luật.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học.
- Khuyến khích học sinh tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán những hành vi chưa đẹp của những người xung quanh.
Xử lý nghiêm hành vi vi phạm sử dụng Zalo, Facebook,…để nói xấu, bôi nhọ, đả kích, hăm dọa lẫn nhau
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
 - Chọn cử BGH công đoàn học tập tham dự bồi dưỡng, tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho học CB,GV,NV.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
5.1. Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên nhà trường.
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển khai bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo; các chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể, gặp gỡ với gia đình học sinh để phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các bộ phận đưa nội dung tuyên truyền giáo dục văn hóa ứng xử vào các đối tượng CB,GV,NV, PHHS ; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình nói lời hay, cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của nhà trường. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử trong nhà trường.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.
- Phối hợp với chính quyền và các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường.
5.2. Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục văn hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lý các tình huống có liên quan.
- Ông bà, cha mẹ tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho học sinh trong ứng xử văn hóa.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
- Có hình thức phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm học.
5.3. Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm chính trong tuyên truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh tại cộng đồng; hỗ trợ học sinh gặp khó khăn, xử lý kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho học sinh.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị và được tổng kết, đánh giá hàng năm.
- Huy động và sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường thuộc phạm vi quản lý; có hình thức động viên khen thưởng các trường học làm tốt; xử lý đối với, trường học để xảy ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
III. Tổ chức thực hiện
- Xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị.
- Tuyên truyền và tổ chức bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn các các tổ các bộ phận, thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học.
- Tuyên truyền về văn hóa ứng xử trường học; chọn cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng về văn hóa ứng xử trong trường học.
- Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử; hoạt động văn hóa, thể thao cho đoàn thanh niên nhất là vào các dịp nghỉ hè, Lễ, Tết.
- Tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
- Thực hiện tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trong hệ thống bản tin; thực hiện quy định về quy tắc ứng xử trong trường học; tiếp tục triển khai thực hiện Quy định tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp theo văn bản của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Hàng năm, các đơn vị, trường học tổ chức kiểm tra, đánh giá xếp loại đơn vị mình theo tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp.
- Chọn cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự bồi dưỡng, tập huấn về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong trường học (khi có công văn triệu tập).
- Khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong trường học.
- Tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
- Tham mưu nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán ngân sách năm; nguồn chi thường xuyên của đơn vị và nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định.
- Báo cáo việc thực hiện Kế hoạch về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo định kỳ lần 1 trước ngày 15/5 và lần 2 trước ngày 15/11 để tổng hợp báo cáo.
          Trên đây là kế hoạch xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học của trường MG Long Thượng năm học 2022- 2023 yêu cầu CB,GV,NV triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Phòng GD-ĐT (B/c);
- Chi bộ, đoàn thể;
- CB,GV,NV;
- Lưu: VT.
 
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
Nguyễn Thị Mỹ Hương