BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2021 – 2022
PHÒNG GD&ĐT CẦN GIUỘC TRƯỜNG MG LONG THƯỢNG Số: 18/BC–MGLT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Long Thượng, ngày 15 tháng 01 năm 2022 |
BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ 1
NĂM HỌC 2021 – 2022
Công văn số 1478/HD-PGDĐT ngày 02 tháng 10 năm 2021 Về việc hướng dẫn các hoạt động trọng tâm hàng tháng năm học 2021-2022 đối với giáo dục Mầm non;
Căn cứ vào kế hoạch số 376/KH-MGLT, ngày 15 tháng 10 năm 2021 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 của trường Mẫu giáo Long Thượng;
Căn cứ vào kết quả đạt được, đơn vị Mẫu giáo Long Thượng báo cáo sơ kết học kỳ 1 năm học 2021-2022 như sau:
I. Kết quả đạt được
1. Việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua.
- Nhà trường phối hợp ban chấp hành công đoàn cơ sở vận động giáo viên, nhân viên tham gia hỗ trợ phòng chống dịch, kinh phí chương trình “Sóng và máy tính cho em”, tổ chức hội nghị viên chức đầu năm phát động các phong trào thi đua gắn với chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, thân thiện”
- Tiếp tục thực hiện chỉ thị 05-CT/TW V/v đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tác phong, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong đó chú trọng nội dung “Ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” gắn với việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp.
+ Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tham gia thực hiện bằng kế hoạch hành động của cá nhân gắn với nhiệm vụ được giao cụ thể nhà trường phối hợp chặt chẽ với ban chấp hành công đoàn, đoàn thanh niên giám sát việc thực hiện.
+ Cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn gương mẫu thực hành tiết kiệm, luôn tự học tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
2. Phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng tỷ lệ huy động trẻ.
- Số lớp MG trong trường, số lượng: 8 Lớp
- Về qui mô phát triển:
+ Tổng số lớp: 8 lớp.
- Số trẻ đăng ký đầu năm 212 (trong đó 3 tuổi 20 trẻ; 4 tuổi: 68 trẻ, 5 tuổi: 124 trẻ).
- Huy động trẻ 3 -5 tuổi tại địa phương: Số lượng: 153/260 trẻ; tỉ lệ: 53,84%
- Huy động trẻ 5 tuổi tại địa phương: Số lượng: 98/98; tỉ lệ: 100%
3. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.
+ Tổng số trẻ 5 tuổi điạ phương: 98, ra lớp: 98, tỉ lệ: 100%.
+ Tỉ lệ đồ dùng đồ chơi theo VBHN 01: khối lá: 97,6%; chồi: 91,45%; mầm: 96,84%.
+ Số trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 0, tỉ lệ: 0%; thể thấp còi: 0, tỉ lệ: 0%; Số trẻ béo phì: 18; tỉ lệ: 8,5%; trẻ thừa cân: 25, tỉ lệ: 11,79 %.
+ Tổng số giáo viên dạy lớp 5 tuổi: 8, trên chuẩn: 8 GV
+ Tổng số phòng học 5 tuổi/lớp: 4/4 lớp.
4. Chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
* Chất lượng chăm sóc:
- Nhà trường quán triệt sâu sắc, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ. Thường xuyên thực hiện phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc trẻ tại nhà, tổ chức cho phụ huynh cân đo trẻ tại nhà và gửi kết quả cho nhà trường.
+ Tổ chức thi kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên cấp dưỡng.
* Chất lượng giáo dục:
- Nhà trường thực hiện triển khai chương trình GDMN mới vào đầu năm.
- Việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên thực hiện chương trình GDMN theo thông tư sữa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN.
- Chỉ đạo các khối lớp xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Tại thời điểm báo cáo đơn vị đã gửi đến phụ huynh 120 clip tuyên truyền về nội dung chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà.
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên tại đơn vị theo kế hoạch.
5. Cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi.
- Đầu năm học nhà trường thực hiện sửa chữa lại đồ dùng dụng cụ phục vụ cho trẻ, bổ sung thêm đồ dùng thiết bị dạy học tối thiểu cho các lớp.
- Trang bị thêm đồ dùng cho bếp ăn, làm lưới chống côn trùng và sửa chữa mở rộng phía sau nhà bếp.
- Sửa chữa lại vườn rau và che lưới lang điểm chính và điểm phụ Long Thạnh.
- Sơn đồ chơi các điểm và sơn hàng rào điểm chính.
- Trang bị các biểu bảng tuyên truyền ( bảng biểu các cuộc vận động, các biểu bảng giáo dục trẻ….)
- Đồ dùng dạy học, đồ dùng đồ chơi được sửa chữa kịp thời.
6. Công tác phát triển đội ngũ.
+ Tổng số CBGV- CNV: 26/24 Nữ
Trong đó: CBQL: 02, trình độ: ĐH: 02
+ GV: 16, trình độ ĐH: 15, CĐ: 01 (đang học đại học)
+ Nhân viên: 02 (trình độ: TC)
+ Nhân viên hợp đồng: 07( 05 Cấp dưỡng, 02 Bảo vệ )
7. Kết quả của việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục mầm non.
Nhà trường đã triển khai đầy đủ các quyết định, các văn bản có liên quan đến giáo dục mầm non trong năm học cho tất cả CBGV-CNV trong trường.
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Thực hiện kiểm tra theo kế hoạch đúng chức trách nhiệm vụ được giao.
- Tại thời điểm báo cáo đã kiểm tra nội bộ trường học theo kế hoạch.
- Phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên hợp lý, đồng thời quản lý chặt chẽ ngày giờ làm việc của giáo viên nhân viên trong đơn vị.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng.
8. Công tác xã hội hóa giáo dục mầm non.
Năm học 2021-2022 nhà trường được mạnh thường quân hỗ trợ sơn hàng rào điểm chính trị giá 40 triệu.
9. Công tác truyền thông về giáo dục mầm non.
- Tích cực tuyên truyền những nội dung cơ bản về chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong các buổi họp cha mẹ học sinh, nắm bắt tình hình sức khỏe trẻ tại nhà.
- Thông báo kịp thời những nội dung cần phối hợp với phụ huynh trên zalo nhóm phụ huynh và trang thông tin điện tử của trường.
- Tổ chức viết bài tuyên truyền về công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học để tuyên truyền qua loa đài truyền thanh của xã, trên trang thông tin điện tử của nhà trường.
II. Đánh giá chung
- Đánh giá tóm tắt những điểm nhấn, nổi bật so với chỉ tiêu đề ra và so với cùng kỳ năm học trước
- Thực hiện làm đồ dùng đồ chơi bổ sung các góc tại lớp nên tỉ lệ đồ dùng của các lớp được đầy đủ.
- Cơ sở vật chất được tu sửa kịp thời, đảm bảo tính an toàn.
- Môi trường luôn xanh, sạch thoáng mát đảm bảo vệ sinh.
- Giáo viên thực hiện tốt các thao tác quay clip, ứng dụng tốt công nghệ thông tin.
- Chủ động, linh hoạt bố trí các hoạt động trong khi trẻ chưa đến trường mang tính hiệu quả cao.
2. Những khó khăn, hạn chế
Trẻ chưa đến trường, việc tuyên truyền với phụ huynh đôi lúc chưa nhận được phản hồi từ phụ huynh.
Tỉ lệ trẻ thừa cân, béo phì rất cao nhưng việc phối hợp hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà chưa mang lại hiệu quả cao.
Nguyên nhân của khó khăn, hạn chế ở từng nội dung:
Do ảnh hưởng của dịch bệnh trẻ ở nhà nhưng phụ huynh đã đi làm nên các hướng dẫn phối hợp với phụ huynh chưa kịp thời.
Các giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tiếp theo:
- Đơn vị tiếp tục phát huy những điểm mạnh hiện có của mình, cố gắng từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022.
- Quan tâm đến sự phát triển từng cá nhân trẻ, thường xuyên tổ chức hướng dẫn trẻ kỹ năng tự phục vụ, hợp tác nhóm, trao đổi giao tiếp với nhau khi chơi.
III. Kiến nghị, đề xuất: không
Trên đây là báo cáo sơ kết tình hình thực hiện nhiêm vụ học kỳ 1 năm học 2021-2022 của trường MG Long Thượng.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- PGD-ĐT (b/c);
- Lưu: vt./.
Nguyễn Thị Mỹ Hương